Trang chủ Chuyên đề Gương hiếu hạnh lan tỏa trong chương trình Vu Lan “Đạo hiếu & Dân tộc” 2017

Gương hiếu hạnh lan tỏa trong chương trình Vu Lan “Đạo hiếu & Dân tộc” 2017

Đăng bởi: Anh Minh
ISSN: 2734-9195

“Hạ tàn hoa lá đổi thay
Thu về lộng gió hương bay ngát rừng
Vu Lan báo hiếu đón mừng
Ngày xuân Phật giáo tưng bừng khắp nơi”

Mùa hiếu hạnh lại về trong tiết trời dịu nhẹ, thấp thoáng những cơn mưa, thu phong vi vu hiu hắt, khiến lòng người trào dâng những cảm xúc vô bờ. Hòa chung không khí chào mừng ngày lễ Vu Lan trên khắp cả nước, trung tuần tháng 7 Âm lịch, Ban TTTT T.Ư GHPGVN đã trân trọng tổ chức đêm giao lưu văn hóa nghệ thuật với chủ đề “Đạo hiếu & Dân tộc” tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Tap chi nghien cuu phat hoc So thang 9.2017 Guong hieu hanh lan toa Vu Lan 2017 1

Đây là năm thứ 4 chương trình Vu Lan được tổ chức, kể từ năm 2014 đến nay, mỗi năm Ban tổ chức chọn các chủ đề khác nhau phù hợp với chương trình, cũng như cách thức tổ chức để chương trình cuốn hút hơn, mang lại ý nghĩa xã hội rộng lớn, để lại ấn tượng nhân mùa Vu Lan hiếu hạnh trong cảm nhận và sự sẻ chia của quý nhân dân, tăng ni, phật tử. Chương trình Vu Lan “Đạo hiếu và Dân tộc” năm 2017 được tổ chức nhằm tri ân những người có công với đạo pháp, với đất nước, tri ân những gia đình có công với cách mạng; xiển dương tấm gương hiếu thảo đối với đấng sinh thành, qua đó giữ gìn và phát huy những giá trị cao đẹp của dân tộc Việt Nam, đặc biệt là “đạo hiếu” trong thời đại xã hội hiện nay.

Đặc biệt, lễ Vu Lan năm nay trùng với thời khắc đất nước đang tưng bừng kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7, 72 năm ngày Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9. Đây là dịp để BTC thêm một lần nữa bày tỏ sự tri ân đối với những gia đình liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam anh hùng và những người đã nằm xuống, hy sinh vì tổ quốc. Nói cách khác, trong tất cả tứ ân của đạo Phật thì ân với đất nước, ân với cộng đồng, ân với xã tắc là những ân nghĩa thiêng liêng, cao cả mà chúng ta khó đáp đền nhất. Vì vậy, việc tổ chức chương Vu Lan “Đạo hiếu & Dân tộc” năm 2017 như một nén tâm hương thành kính dâng lên những người đã khuất, là nén tâm hương lan tỏa, để khơi dậy tinh thần tri ân, báo ân của những người còn sống và sự biết ơn của thế hệ hôm nay đối với bậc tiền bối đã đi xa.

Tap chi nghien cuu phat hoc So thang 9.2017 Guong hieu hanh lan toa Vu Lan 2017 2

Lời ca của những tiết mục văn nghệ đặc sắc như nói thay nỗi lòng của những người còn sống, mong muốn bày tỏ lòng tri ân tới những người đã khuất. Giai điệu sâu lắng, trầm bổng vang lên khiến khán giả nghẹn ngào cảm xúc, trào dâng niềm tự hào và sự tự tôn dân tộc sâu sắc. Có những giọt nước mắt lặng rơi khi nhớ tới công ơn của các anh linh chiến sĩ, công ơn của chúng sinh vạn loại – những anh hùng vô danh đã xả bỏ thân mình để giành lại nền độc lập cho quê hương Việt Nam yêu dấu.

Điểm đặc biệt nhất trong chương trình Vu Lan “Đạo hiếu & Dân tộc” năm nay chính là phần tôn vinh những tấm gương hiếu thảo trên khắp cả nước. Đó là những con người bình dị, thầm lặng nhưng luôn ngời sáng tinh thần hiếu hạnh. Những nhân vật được tôn vinh không phải được xét chọn theo thứ hạng cao thấp hay so sánh ai hiếu thảo hơn ai, cũng không có ban giám khảo chấm điểm bình chọn, mà dựa trên các tiêu chí của BTC đề ra (Không phân biệt tôn giáo, giới tính, tuổi tác, người xuất gia hay người tại gia), đã lựa chọn giới thiệu được 10 tấm gương hiếu thảo.

Những tấm gương đạo Hiếu được vinh danh trong tối nay có thể không phải là tấm gương điển hình nhất của tinh thần hiếu hạnh. Bởi dân tộc ta luôn tự hào là một đất nước giàu nhân nghĩa, hiếu đạo, đề cao đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” nên có lẽ còn vô vàn những “viên ngọc” hiếu hạnh khác vẫn đang ẩn giấu bên dưới lớp cát bụi cuộc đời. Vì vậy, những tấm gương được tôn vinh tại chương trình có thể coi là đại diện, là nhân tố để thúc đẩy các hành động và tư tưởng đạo hiếu trong toàn xã hội.

Bởi mục đích cuối cùng của BTC cũng như Ban TTTT T.Ư muốn hướng tới thông qua việc xiển dương các tấm gương đạo hiếu tiêu biểu ấy chính là lan tỏa hương thơm hiếu hạnh trong cộng đồng, để hương thơm ấy sẽ thấm trong từng suy nghĩ, từng hành động của mỗi người. Xã hội sẽ đẹp hơn rất nhiều khi hiếu đạo trở thành hơi thở, nhịp sống của mỗi gia đình và sống mãi trong trái tim của mọi người.

BTC còn trân trọng dành tặng những phần quà đến các gia đình chính sách có công với đất nước. Phần cuối của chương trình, Ban TTTT T.Ư GHPGVN đã trao tặng Bằng tri ân công đức và quà kỷ niệm của chương trình để cảm ơn các quý thức giả hộ pháp, quý cơ quan, doanh nghiệp, các mạnh thường quân đã hoan hỷ tài trợ/ủng hộ cho chương trình được thành công tốt đẹp.

Tap chi nghien cuu phat hoc So thang 9.2017 Guong hieu hanh lan toa Vu Lan 2017 3

Đêm giao lưu nghệ thuật đã khép lại với phút giây lắng đọng cảm xúc trong trái tim mỗi khán giả. Giữa bộn bề cuộc sống, những người con đã vô tình quên đi chữ hiếu cha mẹ, quên đi thâm ân của những người chiến sĩ anh dũng đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do ngày hôm nay. Chương trình Vu Lan “Đạo hiếu & Dân tộc” như một lời nhắn gửi nhẹ nhàng đến với chúng ta, trở về sau đêm Vu Lan, mọi người tự nhắc nhau hãy sống chậm lại một chút để lặng nhìn cuộc sống, để cảm nhận những giây phút thương yêu đang hiện hữu ngay trong hiện tại. Hạnh phúc thay cho những người con vẫn còn cha mẹ bởi khi đó chúng ta có cả một bầu trời. Được ngắm nụ cười của mẹ cha, nắm đôi bàn tay chai sần và vuốt nhẹ mái tóc bạc màu thời gian của người chính là thứ tài sản vô giá không gì có thể mua nổi.

“Cuộc đời bao nỗi đắng cay
Nhìn về cha mẹ, lệ cay nghẹn ngào
Hôm nay nước mắt tuôn trào
Nhớ ơn cha mẹ, cả đời cưu mang”

Tác giả: Kim Tâm
Tạp chí Nghiên cứu Phật học số tháng 9/2017

GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT


Ủng hộ Tạp chí Nghiên cứu Phật học không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Tạp chí mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.
Mã QR Tạp Chí NCPH

TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU PHẬT HỌC

SỐ TÀI KHOẢN: 1231 301 710

NGÂN HÀNG: TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)

Để lại bình luận

Bạn cũng có thể thích

Logo Tap Chi Ncph 20.7.2023 Trang

TÒA SOẠN VÀ TRỊ SỰ

Phòng 218 chùa Quán Sứ – Số 73 phố Quán Sứ, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Điện thoại: 024 6684 66880914 335 013

Email: tapchincph@gmail.com

ĐẠI DIỆN PHÍA NAM

Phòng số 7 dãy Tây Nam – Thiền viện Quảng Đức, Số 294 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 3, Tp.HCM.

GIẤY PHÉP XUẤT BẢN: SỐ 298/GP-BTTTT NGÀY 13/06/2022

Tạp chí Nghiên cứu Phật học (bản in): Mã số ISSN: 2734-9187
Tạp chí Nghiên cứu Phật học (điện tử): Mã số ISSN: 2734-9195

THÔNG TIN TÒA SOẠN

HỘI ĐỒNG BIÊN TẬP

Gs.Ts. Nguyễn Hùng Hậu

PGs.Ts. Nguyễn Hồng Dương

PGs.Ts. Nguyễn Đức Diện

Hòa thượng TS Thích Thanh Nhiễu

Hòa thượng TS Thích Thanh Điện

Thượng tọa TS Thích Đức Thiện

TỔNG BIÊN TẬP

Hòa thượng TS Thích Gia Quang

PHÓ TỔNG BIÊN TẬP

Thượng tọa Thích Tiến Đạt

TRƯỞNG BAN BIÊN TẬP

Cư sĩ Giới Minh

Quý vị đặt mua Tạp chí Nghiên cứu Phật học vui lòng liên hệ Tòa soạn, giá 180.000đ/1 bộ. Bạn đọc ở Hà Nội xin mời đến mua tại Tòa soạn, bạn đọc ở khu vực khác vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số: 024 6684 6688 | 0914 335 013 để biết thêm chi tiết về cước phí Bưu điện.

Tài khoản: TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU PHẬT HỌC

Số tài khoản: 1231301710

Ngân hàng TMCP Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV), chi nhánh Quang Trung – Hà Nội

Phương danh cúng dường